Thứ Tư, 6 tháng 1, 2016


Nguồn tin lan trên mạng rằng nước lọc bị ôi bởi hấp thu CO2, gây bệnh sức sống khiến phong phú người lo lắng. Theo chuyên viên, nước không hấp thu CO2.

Dồi dào người truyền tai nhau thông tin nước hầm sôi để nguội (nước lọc) có thể bị… thiu từ sự hấp thụ CO2, dễ gây độc hại cho sức khoẻ người hãy uống. mặc dù vậy, theo những chuyên gia, nước lọc bị ôi là điều có khi nếu có sự phân hủy của vi rút, enzym nấm mốc; còn việc nước hấp thu CO2 là không thể. do đó, nếu khâu an toàn và bảo quản nước nấu sôi được đảm bảo thì không đáng lo.

Hoang mang vì thông tin nước hấp thu CO2

Bà Đinh Thị Mặc (Gia Lâm, thành phố Hà Nội cho chúng tôi biết, mấy ngày truyền thống bà đang rất hoang mang giai đoạn đọc được thông tin về công năng nước lọc đun sôi bị thiu, gây tác động đến sức khoẻ người uống.

Bà cho biết, một ít trang mạng dẫn chứng nguồn tin bởi nghiên cứu vừa mới đây đang chứng minh rằng ngay cả nước lọc đun sôi cũng có thể bị thiu thời kỳ để bên ngoài. Họ phát hiện rằng, nếu để một cốc nước ở bên ngoài qua tối, thành phần hóa học của nó có khi bị thay đổi khiến cho sáng hôm sau thời gian anh chị cầm uống bình nước đó sẽ thấy hương vị hơi khác. Nếu các bạn tinh ý sẽ thấy nó có vị hơi chua. Đó cũng là nguyên nhân lý do một số quy cách nước đóng chai đóng vào chai có hạn cách thức sử dụng.


Cũng theo các gì bà Mặc đọc được, dù nước không có protein và những bình đường giống như thực phẩm hay những đồ uống khác, khiến cho vi trùng phân hủy và làm chúng bị ôi, nhưng nước lại thiu theo một giải pháp khác. Đó là, về cơ bản thành phần hóa chất bên trong nước không thay đổi, nhưng nếu bạn để nước bên trong một chai thủy tinh qua tối, nó sẽ hấp thụ một vài carbon dioxide (CO2). Một lượng nhỏ CO2 hấp thụ vào nội địa bị biến đổi thành axit carbonic (H2CO3). không xa lạ mà điều đó làm giúp giảm độ pH của nước và làm cho nó có vị hơi chua...

mặc dù vậy, theo KS Nguyễn Văn Lâm, chuyên viên về nước thuộc Viện hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam, nguồn tin nước hấp thu CO2 nên phải được kiểm chứng lại mạch của nghiên cứu và kết quả đánh giá. từ việc đó rất khó xảy ra đối với nước dần đun chín để nguội. Vì thế, việc nước lọc đun sôi bị thiu, hỏng hay nhiễm trùng gây tác động sức khoẻ bởi tiếp thu CO2 là không có.

Tránh nhiễm trùng thứ cấp

Phân tích về sự việc này, KS Nguyễn Văn Lâm cho rằng, nguyên do không có sự tiếp nhận CO2 bởi vì đã có sự cân bằng. CO2 nội địa hầm sôi là dạng hòa tan. CO2 trong không khí đã cân bằng từ áp suất không thay đổi. Muốn CO2 từ trong không khí tiếp nhận vào nước hãy phải có sự thay đổi áp suất xuống thấp như nước dần bị làm lạnh hoặc sục CO2 vào dòng nước... do vậy, nguy cơ tiếp nhận CO2 làm biến đổi thành axit carbonic (H2CO3) là không xảy đến.

mặc dù vậy, tại góc độ ảnh hưởng sức khoẻ, vị chuyên viên này cho rằng, việc cần tránh thời gian cách thức sử dụng nước lọc đun sôi không “ai” khác là ngăn ngừa tình trạng nhiễm độc thứ cấp. nhiễm khuẩn sơ cấp chính là nước lã ban đầu, nhưng đang được tiêu diệt Bởi phương pháp nấu chín. Thứ cấp không “ai” khác là nhiễm trùng trở lại. từ trong môi trường của nước ta, độ ẩm không khí cao nên vi khuẩn, nấm mốc phát đạt mạnh. Nếu nước nấu sôi không được bảo quản có lợi sẽ xảy ra tình trạng vi khuẩn thâm nhập gây nấm mốc cho nước mà mắt thường khó nhận thấy. hiện trạng nhiễm khuẩn thứ cấp này cũng tùy vào địa điểm, không khí, dụng cụ đựng nước và thời điểm.

“Nhìn chung, nước được bảo quản trong bình kín có khi an toàn bên trong vài ngày nếu ở không khí sạch sẽ, ít bụi bẩn. Còn nếu để ly nước ra ngoài không khí, không bảo quản thì sau hai giờ đang có nhiễm khuẩn. Về cơ bản, nước đang nhiễm độc là không có ích, không sạch và không vệ sinh. thời gian vi khuẩn, nấm mốc tiến triển và phân hủy trong nước đang hầm sôi để nguội này cũng dự kiến xem là nước thiu”, KS Nguyễn Văn Lâm cho hay.

Tagged: , , ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét